móc treo

Viét về tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy và học

Thứ sáu - 11/11/2016 10:51
Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của phòng GD&ĐT can lộc viết bài về những tấm gương tiêu biểu vượt khó
CÔ GIÁO NGUYỄN THỊ HỒNG PHƯƠNG LÀ TẤM GƯƠNG TIÊU BIỂU CHO TRƯỜNG TÔI TRONG SỰ NGHIỆP “TRỒNG NGƯỜI”
 
 
Hưởng ứng bài viết ca ngợi về những tấm gương  nhà giáo tiêu biểu vượt khó, tận tụy hy sinh, hết lòng cống hiến cho sự nghiệp “ trồng người”, tôi lại nhớ ngay đến cô giáo có dáng người nho nhỏ, nhanh nhẹn lại khéo tay hay làm đó là cô giáo Nguyễn Thị Hồng Phương, một người con của quê hương Yên Lộc Anh Hùng. Cô được lớn lên trên mảnh đất truyền thống hiếu học từ lâu đời để lại, nơi có những danh nhân văn hóa tiêu biểu như Tiến sỹ Bạt Quận Công Dương Trí Trạch…. Bản thân cô được sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nông, thủa còn nhỏ chăn trâu cắt cỏ, chơi với các bạn cùng trang lứa, cô đã có ước mơ lớn lên mình sẻ làm cô giáo mầm non. Thế rồi sau khi học xong cấp III  tháng 9 năm 1997 cô đã làm đơn xin vào dạy trẻ tại Trường mầm non Yên Lộc, với đồng lương quá ít ỏi 1 tháng chỉ được 30 kg lúa do Hợp tác xã trả. Nhưng điều đó không làm thay đổi được tình cảm của cô đối với các cháu nhỏ, không thay đổi được niềm ước mơ cô đã ấp ủ từ lâu, mà nó lại thôi thúc, tạo động lực cho cô với niềm đam mê từ những đồ dùng, đồ chơi được cắt, gọt từ những phế liệu. Rồi cuộc sống gia đình, chồng, con, biết bao thăng trầm của cuộc sống, nhưng cô đã vượt qua tất những khó khăn đó luôn nhận và hoàn thành các nhiệm vụ của nhà trường giao. Trong quá trình dạy học cô luôn biết quan tâm, chia sẻ những kinh nghiệm hay cho đồng nghiệp, bản thân cô không ngừng phấn đấu mà cô luôn học hỏi ở đồng nghiệp, học hỏi những kiến thức về giáo dục mầm non, để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. Tôi còn nhớ trong khoảng thời gian đó đồng lương thì chưa có mới chỉ được mấy chục ngàn trợ cấp của nhà nước/tháng, vậy mà cô vẫn miệt mài với công việc, cô tham gia học các lớp tại chức từ hệ trung cấp cho đến Đại học. Đến năm 2013 cô đã tốt nghiệp và có bằng Đại học sư phạm mầm non. Trong khoảng thời gian gần 20 năm công tác năm nào cô cũng đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường, danh hiệu lao động tiên tiến, đoàn viên xuất sắc, nhiều năm liền cô đạt những danh hiệu cao quý hơn đó là danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Với cô giáo Hồng Phương là niềm tự hào, là tấm gương sáng cho nhiều đồng nghiệp noi theo.
Với đôi bàn tay khéo léo, từ những phế liệu do phụ huynh đóng góp, cô đã tạo nên được những sản phẩm thật là đẹp, thật là ngộ nghỉnh. Buổi trưa sau khi trẻ ngủ ngon giấc thì cô lại mò mẫm từng tý, rồi cắt, rồi tĩa để tạo ra những cái đồ chơi thật là đẹp để dạy các cháu học, rồi chơi. Cái tính kiên trì cẩn mẩn của cô chắc đồng nghiệp ai cũng phải kính phục.
Nhiều năm qua trong các đợt phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi để dự thi chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 cô luôn đạt giải nhất trong công tác làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, dã có nhiều mẫu mả mới cho đồng nghiệp học tập, nhân rộng trong toàn trường, trong cụm.

 

Hình ảnh đồ dùng đồ chơi tự làm của cô Hồng Phương
 
Tuy nhiên, những kiến thức trong nhà trường chỉ là hành trang ban đầu giúp cô từng bước tiếp cận và giáo dục trẻ mầm non, cô luôn học hỏi những bài giảng của các cô giàu kinh nghiệm đi trước, bởi để trẻ biết nghe lời, yêu mến, gần gũi thì người giáo viên phải hiểu tâm lý của trẻ để đưa ra những phương pháp giảng dạy phù hợp với từng độ tuổi. Cô Hồng Phương chia sẻ: “Tôi luôn nhớ Bác Hồ đã từng dạy “ Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được như thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt...”. Và tôi tin đây không chỉ là phương châm phấn đấu của riêng tôi, mà là của tất cả những giáo viên mầm non nói chung, những người đã chọn nghề, gắn bó với con trẻ thì phải luôn say mê, nhiệt huyết với nghề”.
          Dáng người nhỏ nhắn nhưng rất hoạt bát, nụ cười tươi tắn, ánh mắt trìu mến lúc nào cũng có ở cô giáo Hồng Phương, nhất là từ sáng sớm đón trẻ tới lớp, đến khi chiều muộn đưa các cháu ra về với bố mẹ, gia đình, cả ngày trẻ thì hiếu động có nhiều năm cô dạy lớp 5 tuổi có từ 40 - 45 trẻ có khi trẻ quấy phá, nghịch ngợm đủ trò, cô cũng mệt mỏi lắm rồi, nhưng vẫn không một lời ca thán, vẫn nụ cười tươi tắn nở trên môi. Điều đó khiến cho các bậc phụ huynh đều rất yên tâm khi con học ở lớp với cô. Trải qua thời gian giảng dạy ở nhiều lớp học, được trải nghiệm với các bé ở các độ tuổi từ 3 tuổi đến 5 tuổi, và ở mỗi độ tuổi của trẻ, cô Phương đều biết khai thác cá tính của các bé. Ví như ở tuổi lên 3, các bé thường rất tinh nghịch, thích làm theo ý thích của mình, việc uốn nắn đưa các cháu vào nề nếp rất khó, nhưng cô Phương đã chịu khó học hỏi, tìm tòi, biết ưu điểm của từng bé để động viên, khích lệ, khen ngợi kịp thời, phần lớn dùng phương pháp lời nói ngọt ngào, trìu mến để dỗ dành các bé. Còn đối với các bé 4 tuổi thường bắt đầu ham mê khám phá cái mới, thích hoạt động sôi nổi, thích được chơi trò chơi tinh nghịch, nên cô Phương lại tìm những bài giảng mới, học tập kinh nghiệm của các cô đi trước, của đồng nghiệp ở các trường bạn để áp dụng cho bài giảng của mình. Mặc dầu việc tiếp cận với công nghệ thông tin là khó, nhưng cô đã luôn cố gắng học hỏi ở những đồng nghiệp trẻ tuổi, luôn tìm tòi để thiết kế được những bài giảng thật hay để cho trẻ được tiếp cận với những cái hay, cái mới của xã hội ngày nay.
Cô Hồng Phương được nhà trường chọn là giáo viên nòng cốt để nhân diện trong toàn trường về thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” cho mọi hoạt động. Tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục, nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, và hình thành những kỹ năng cần thiết cho trẻ.
 

Hình ảnh giờ dạy âm nhạc cho trẻ 5 tuổi
 
          Với những phẩm chất hiếm có của một nhà giáo trong nhiều năm qua cô được bổ nhiệm làm tổ trưởng chuyên môn Mẫu Giáo. Phát huy vai trò của người tổ trưởng cô luôn đồng hành cùng các đồng nghiệp trong tổ, hướng dẫn, tư vấn các giờ dạy cho đồng nghiệp, giúp đỡ những giáo viên mới vào nghề, những giáo viên còn yếu về chuyên môn để cùng tiến bộ. Cô đã tham gia dạy chuyên đề cho cụm, dạy chuyên đề cấp trường, đặc biệt cô đã có nhiều tiết dạy thể nghiệm cho đồng nghiệp học tập. Trong quá trình dạy học cô luôn biết tìm tòi, đổi mới hình thức và phương pháp dạy học, cho trẻ được học tập, được trải nghiệm với các hoạt động trong trường mầm non phù hợp với độ tuổi.


Hình ảnh cô và trẻ dạo chơi ngoài trời

 
Thực hiện phong trào thi đua "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", làm theo gương Bác, cô xác định, đã là giáo viên, nhất là được phân công công tác tại địa phương nơi mình sinh ra và lớn lên thì trách nhiệm lại càng lớn đối với Đảng và đối với nhân dân xã nhà, vai trò của mình lại càng lớn đối với sự nghiệp giáo dục xã nhà. Bao nhiêu ước mong của người dân địa phương gửi gắm vào cô với hi vọng ngôi trường sẽ đào tạo nhiều hơn nữa những cháu học sinh chăm ngoan học giỏi, góp sức mình vào xây dựng quê hương, đất nước. Vì vậy, cô luôn đặt ra yêu cầu cho bản thân cũng như cho các giáo viên khác; Trang bị cho mình về lối sống giản dị, ân tình và nghị lực phi thường trong khó khăn. Mỗi tấm gương sáng cô giáo, không chỉ trang bị kiến thức ban đầu cho trẻ, mà còn giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống, ứng xử, trong quan hệ xã hội cho trẻ mầm non.


Cô giáo Hồng Phương đã từng tâm sự rằng “Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ”, vì thế chúng tôi luôn xác định quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Trong đội ngũ giáo viên của Trường Mầm non Yên Lộc có rất nhiều giáo viên tận tâm với công việc, giỏi nghề, yêu quý các cháu. Trong đó, cô giáo Hồng Phương là một trong những giáo viên trẻ rất có nhiệt huyết, luôn đi đầu trong mọi hoạt động, các phong trào của nhà trường. Tính cách người giáo viên mầm non hoạt bát, năng động, nhiệt tình, có năng lực, lại khéo tay và đặc biệt được nhà trường rất tín nhiệm, phụ huynh tin yêu, đồng nghiệp quý mến, các trẻ yêu quý, các nhóm lớp quý trọng. Nhiều năm liền cô Phương đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện. Cô là tấm gương điển hình cho tập thể giáo viên Trường mầm non Yên Lộc chúng tôi.  
Tác giã: Trần Thị Tịnh

Tác giả bài viết: Trần Thị Tịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn